Có một tác giả
theo tôi biết có mấy cái tên là NK, NANY, Nguyệt Nga. NK có ý nghĩa gì thì tôi
cũng không biết rõ lắm. Tên NANY nghe có vẻ tươi trẻ, dễ thương. Nhưng tôi
thích tên Nguyệt Nga hơn vì nó đằm thắm, bình hòa như chính các tác phẩm của cô
vậy. Xin phép được gọi cô như thế- Nguyệt Nga.
Nguyệt Nga có
viết một bài thơ "Gửi hồn về dòng
sông":
"Gửi hồn về dòng sông
Chỉ tắm một lần duy nhất
Triền đê thoai thoải những ngọn cỏ may
Chẳng bao giờ thức giấc
Làn khói nhỏ, cái lò nhỏ, quả phi lao nhỏ
Con giam nhỏ, củ khoai nhỏ
Những cái đầu nhem lem bùn trết tro nhỏ
Cười lộng cả dòng sông
Con trâu nhỏ, con bò nhỏ, con vịt nhỏ
Vô tư đùa bơi phơi phới
Ngô tung đòn lướt liếm những tấm lưng
Thế rồi, sông thành mương
Trâu non thành lớn
Ngô qua mấy đời cống hiến
Những cái đầu nhỏ bay theo ngọn cỏ may xa
tít tắp ngàn phương
Có trở về không?
Sông vẫn là sông
Vẫn muốn đứng bên triền đê ngủ cùng ngọn cỏ
may lặng thầm bay
Cánh tay trải dài muôn hướng
Sông vẫn là sông
Khát khao được nghiêng cùng gió dang cánh tay
rộng mở
Ôm sông vào lòng thả tung những cánh diều
Sáo hát ca khắp nẻo
Sông vẫn là sông
Mở rộng tim lùa gió vào lòng
Gió xanh, tươi, vàng, mát, sạch
củ khoai, củ sắn bát nước chè xanh
ấm áp tình người cao, rộng
Sông vẫn là sông
Mẹ già vẫn đợi mong con về"
Bài thơ ấy đọc
một lần. Thấy bình thường.
Đọc hai lần.
Thấy bình thường.
Đọc nhiều
lần...
Đúng vậy. Phải
đọc nhiều lần. Vì đối với người thành thị, cảnh miền quê đó cũng bình thường-
như vẫn được miêu tả và nói nhiều trong các trang sách giáo khoa; đối với người
miền quê thì cảnh miền quê đó cũng bình thường vì mỗi ngày người ta vẫn sống ở
đó với nó. Có lẽ phải là một người con từng sống ở miền quê, xa quê, vẫn rất luôn
hoài hương mới cảm được tiếng gọi da diết từ miền quê vốn dĩ rất bình thường
ấy. Đọc nhiều lần để từ bình thường cảm thấy sự bình dị quen thuộc vốn dĩ đã
có. Có lẽ Nguyệt Nga phải từng có một đoạn thời gian sống ăm ắp kỷ niệm với
cha, mẹ, anh chị em, xóm làng không thể nào quên được trong đời nơi miền quê có
dòng sông đó. Chỉ có thế giờ đây cô mới gửi
hồn về dòng sông.
Từng câu chữ
chân phương được gửi theo lá thư hồn, không hề có sự gia cố, tô vẽ trong ngôn
từ. Cũng không hề uốn nắn mạch cảm xúc. Mà mộc mạc, chân chất như đời sống quê
hương tạo nên một bức tranh quê thân thương với tâm điểm là ấm áp tình người cao rộng quyện với hình
ảnh dòng sông ôm cuộn xóm làng.
Này đây là dòng
sông có triền đê thoải cỏ may, với nếp sống sinh hoạt thường ngày qua mỗi làn
khói nhỏ thấp thoáng trong mỗi hàng phi lao, trên luống khoai, đồng ngô đang
mùa đầy ắp tiếng lũ con trẻ đầu tóc nhem
lem bùn trết tro nhỏ hò nhau lao mình xuống dòng sông lộng gió và sóng. Đâu
đó quấn quýt với từng thoải triền đê là bãi lúa, bãi ngô.
Này đây là
nhộn nhịp hơi thở quê của những con người chân lấm tay bùn sau những giờ lật
mảnh đất phèn, cấy ngọn lúa non, hái ngô, dở sắn chia nhau từng củ khoai, củ sắn, bát nước chè xanh.
Này đây là muôn
tiếng động của cảnh của vật. Tiếng thở của những bãi cỏ may bên triền đê thoai
thoải, tiếng con trâu, con bò ậm ò gặm cỏ, tiếng con vịt cạc cạc tìm mồi ven bờ
sông, tiếng giẫy chân tách tách của con giam nhỏ, tiếng sáo diều u u chao
nghiêng sáo hát ca khắp nẻo trên bầu
trời.
Ừ, những hình
ảnh nhỏ nhỏ của những cái đầu con
trẻ, con trâu, con bò, con vịt, con giam, rồi cả những củ khoai, quả phi lao,
cả những làn khói... ấy tô vào nét xinh xắn của bức tranh quê thân thương.
Đọc Gửi hồn về với dòng sông bao nhiêu lần
mà vẫn không biết mình đã mỉm cười một mình. Tôi cũng một thời niên thiếu nơi
làng quê, nên xúc cảm lắm. Cũng bức tranh quê ấy, cũng con sông Hồng ấy, cũng
những chiều lam khói tụ tập trên triền đê lao xuống bập bõm tắm sông. Là tôi
đấy, thằng bé gầy đen trũi đang tận lực ngụp ngọi. Lại chợt cười một mình- đâu
ấy nhỉ cô bé Nguyệt Nga trong đám trẻ này.
Thế rồi sông thành mương/Trâu non thành
lớn/Ngô qua mấy đời cống hiến/Những cái đầu nhỏ bay theo ngọn cỏ may xa tít tắp
ngàn phương. Có bé bỏng có trưởng thành. Quê nuôi dưỡng ta lớn bay đi ngàn
phương.
Thì làm sao mà
không nhớ quê da diết được. Thì làm sao mà bức tranh quê không cứ đậm trong hồi
ức mỗi ngày. Thì làm sao mà không cảm được tiếng gọi của hồn quê. Thì làm sao
mà chẳng thiết tha muốn mở rộng tim trở
về ôm quê vào ngực.
Có trở về không? Thì làm sao mà không
trở về. Dẫu thế nào Sông vẫn là sông, quê
hương vẫn là quê hương. Muốn lắm chứ. Vẫn
muốn đứng bên triền đê ngủ cùng ngọn cỏ may lặng thầm bay. Vẫn muốn dù ở
nơi nào vẫn muốn cánh tay trải dài muôn
hướng để khát khao được nghiêng cùng
gió dang cánh tay rộng mở để ôm sông
vào lòng, ôm lấy ấm áp tình người
cao, rộng vào lòng.
Thì ra là hồn quê, mẹ sông của ta đấy vẫn đợi mong con về. Dù chỉ tắm một lần duy nhất nhưng chẳng bao
giờ muốn thức giấc rời quê.
Mộc mạc, bình
dị, chân thành như chính bản thân bài thơ phải đọc nhiều lần như chính mình
phải dưỡng tình với quê nhiều bận lắm mới nhận ra được. Dẫu chỉ là cảm quan của
riêng mình, nhưng vẫn xin cảm ơn Nguyệt Nga đã có một đồng cảm hồn quê, mẹ sông như tôi.
.jpg)
Đồng cảm Mytrunghoa!
Trả lờiXóacảm ơn em vì đã đồng cảm
Xóa